TQ mua máy bay Nga để tăng cường không lực

Theo các chuyên gia quân sự, không quân Trung Quốc sẽ được củng cố cả về số lượng và năng lực khi loạt máy bay chiến đấu của Nga được giao cho Bắc Kinh cuối năm nay.

Chính phủ Nga xác nhận hôm thứ Hai 20/8 rằng 10 máy bay tiêm kích hạng nặng, tầm xa, đa năng Su-35 của Nga sẽ được giao cho Bắc Kinh đúng tiến độ, theo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng.

Hãng thông tấn Sputnik cho hay Nga sẽ cung cấp máy bay phản lực cũng như tên lửa và các hỗ trợ hậu cần khác.

Trung Quốc trở thành nước đầu tiên mua Su-35 – nâng cấp lên từ Su-27 – sau khi đồng ý trả 2,5 tỷ đô la cho 24 máy bay vào tháng 11/2015. Đây là những máy bay chiến đấu đầu tiên của Trung Quốc được trang bị động cơ đẩy vectơ đa chiều, siêu cơ động.

Bốn chiếc đầu tiên được giao trong năm 2016 và 10 chiếc khác vào năm 2017.

Song Zhongping, một quan sát viên quân sự tại Hồng Kông cho biết, với 10 máy bay chiến đấu còn lại được giao vào cuối năm nay, Trung Quốc sẽ có thể tăng cường chương trình đào tạo cho các phi công mới.

Bắc Kinh đã biểu diễn sức mạnh quân sự vào tháng Năm nhằm ‘dằn mặt’ Đài Loan, bằng cách điều chiến đấu cơ Sukhoi Su-35 và máy bay ném bom chiến lược H-6K bay qua kênh Bashi nằm giữa Đài Loan và các đảo phía bắc của Philippines.

Bắc Kinh rất tức giận vì sự hỗ trợ ngày càng tăng của Washington đối với Đài Loan. Tuần trước, Bắc Kinh đã lên tiếng phản đối Washington khi tổng thống Đài Loan dừng chân tại Hoa Kỳ trong chuyến công du nước ngoài.

Hiện không biết liệu máy bay chiến đấu tàng hình tiên tiến nhất của Trung Quốc, chiếc J-20 được sản xuất trong nước, có phải là một phần của chương trình Đài Loan hay không.

Nguồn: BBC

Liên Quan